4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này

4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này! Mô hình Marketing Hỗn hợp (cũng được biết đến như là mô hình 4P) được những người làm marketing dùng như một công cụ để thực hiện chiến lược marketing.

[caption id="attachment_2923" align="aligncenter" width="1000"]4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này                                    4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này[/caption]

Các Marketer sử dụng phương pháp này để tạo ra phản ứng tốt nhất từ thị trường bằng cách kết hợp 4 (hoặc 5 hoặc thậm chí đến 7) yếu tố theo cách tối ưu nhất. Quan trọng nhất là phải hiểu các nguyên tắc của Marketing hỗn hợp là các biến số có thể kiểm soát. Mô hình Marketing Hỗn hợp có thể được điều chỉnh định kỳ để đáp ứng các nhu cầu thường xuyên thay đổi của khách hàng mục tiêu hoặc đáp ứng tính năng động của thị trường.

[caption id="attachment_2924" align="aligncenter" width="479"]4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này         4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này[/caption]

Product (Sản phẩm)

Theo tư duy kiểu truyền thống, chỉ cần sản phẩm tốt thì sẽ tự tiêu thụ được được trên thị trường. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh ngày nay thì hiếm khi có sản phẩm nào không tốt. Ngoài ra, khách hàng có thể trả lại hàng hóa nếu họ nghĩ là sản phẩm không đạt chất lượng. Do đó, câu hỏi về sản phẩm là: doanh nghiệp có tạo ra được sản phẩm mà khách hàng của họ muốn? Do đó cần phải xác định các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng của doanh nghiệp.
Tìm hiểu thêm: Chức năng, Chất lượng, Mẫu mã, Đóng gói, Nhãn hiêu, Phục vụ, Hỗ trợ và Bảo hành.

[caption id="attachment_2925" align="alignnone" width="1650"]4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này                                      4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này[/caption]

Price (Giá)

Mức giá nào mà khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sẵn sàng trả? Ở đây là vấn đề chiến lược định giá – đừng để cho việc này tự nó diễn ra. Thậm chí nếu doanh nghiệp quyết định giảm giá (bán phá giá), doanh nghiệp cũng cần phải xem xét vấn đề này kỹ càng vì nó là một phần của chiến lược định giá. Mặc dù cạnh tranh về giá là một phương pháp “xưa như trái đất”, khách hàng thường vẫn rất nhạy cảm về giảm giá và khuyến mãi. Tuy nhiên, quan niệm về giá cũng có mặt không hợp lý: chẳng hạn mọi người thường quan điểm là cái gì đắt thì phải tốt. Do đó về mặt dài hạn thì cạnh tranh về giá đối với nhiều công ty không phải là một giải pháp hay.
Tìm hiểu thêm: Báo giá, Giảm giá, Tài trợ mua hàng, Thuê mua và Trợ cấp.

[caption id="attachment_2926" align="aligncenter" width="658"]4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này                                 4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này[/caption]


Place (Thị trường)

Điều này muốn nói tới tính sẵn có của thị trường về đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng. Một số cuộc cách mạng về công nghệ đã làm thay đổi khái niệm thị trường, chẳng hạn như thị trường internet và điện thoại di động.
Tìm hiểu thêm: Địa điểm, Hậu cần, Kênh phân phối,Thị phần, Mức độ phục vụ khách hàng, Internet.

[caption id="attachment_2927" align="aligncenter" width="1083"]4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này                                    4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này[/caption]

Promotion (Tiếp thị)

Tiếp thị là cách thông báo cho những khách hàng mục tiêu về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp. Việc này bao gồm tất cả các hoạt động marketing như quảng cáo, bán hàng, khuyến mãi, quan hệ khách hàng, v.v. So với các chữ P khác, tiếp thị là chữ P quan trọng nhất cần tập trung vào.
Tìm hiểu thêm: Quảng cáo, Quan hệ công chúng, Truyền thông, Bán hàng trực tiếp, Ngân sách.

[caption id="attachment_2928" align="aligncenter" width="1300"]4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này                                     4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này[/caption]

Chức năng của Marketing Hỗn hợp là giúp phát triển một tổ hợp trọn gói không chỉ đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu mà còn giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đã có nhiều chuyên gia mở rộng mô hình Marketing Hỗn hợp từ 4P lên 5P và chữ P thứ năm thường được nhắc đến là Con người (People). Thậm chí một số chuyên gia còn gợi ý mô hình 7P cho các công ty dịch vụ (Tác giả của mô hình 7P là Booms và Bitner).

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

"Executive MBA là gì? Là khóa học nâng tầm lãnh đạo"

"Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ?" Mẹo vượt qua bẫy tuyển dụng này cực đơn giản"

Coi thêm ở : 4P trong Marketing là gì? Đừng làm Marketer nếu không biết điều này

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Commission Junction affiliate: Cách sử dụng CJ để kiếm tiền

Truyền hình Pháp đưa tin sai lệch ông Putin đi săn hổ

Cách report Facebook khi bị spam một cách hiệu quả nhất | Boong.vn