[Kiến Thức] Bài hướng dẫn cuối cùng về SEO 2018 | Backlinko.com

Đây là bài hướng dẫn có tính "Quyết Định" để thống trị SEO 2018 được chúng tôi biên soạn lại từ Backlinko

Và đây không phải là một bài viết kiểu “Cách làm SEO 2018” bla bla mà ai cũng có thể đoán được.

Thay vào đó, các bạn sẽ thấy được những chiến lược đã được TEST và đang hoạt động, sẽ hoạt động tốt hơn trong năm 2018.

Vì vậy nếu bạn muốn làm SEO tốt, bạn sẽ thích bài hướng dẫn này.

Bài viết được chia thành 07 Phần

Phần I : RankBrain và tín hiệu trải nghiệm người dùng

Năm 2015 Google công bố RankBrain là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ 3 trong hơn 200 yếu tố xếp hạng của Google.

Và khi Google tinh chỉnh lại thuật toán, RankBrain càng trở nên quan trọng hơn trong SEO 2018.

Vậy câu hỏi đặt ra là : RankBrain chính xác là gì ? Và làm thế nào để bạn tối ưu hóa ?

Google RankBrain là một khái niệm vô cùng đơn giản. Nó là một hệ thống máy học giúp Google sắp xếp các kết quả tìm kiếm

Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực ra thì KHÔNG.

Có thể bạn quan tâm : Google Stacking - Backlink DA 100 miễn phí từ Google

RankBrain chỉ đơn giản là đo lường cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm

Ví dụ : Giả sử bạn tìm kiếm "cold brew coffee" trên Google

Kết quả thứ 4 có vẻ hấp dẫn và bạn sẽ click vào nó. Và khi bạn đọc bài viết...WOW đó là bài viết hay nhất về coffee mà bạn từng đọc vì thế bạn đọc không bỏ sót từ nào.

RankBrain sẽ lưu ý lại...và có khả năng sẽ cho kết quả thứ 4 thăng hạng

Mặt khác, giả sử bạn không click vào kết quả tìm kiếm thứ 4 mà click vào kết quả đầu tiên. Nhưng nội dung bạn nhận được vô cùng tồi tệ. Bạn sẽ thoát khỏi website đó sau vài giây và tìm được bài viết tuyệt vời ở vị trí thứ 4.

RankBrain sẽ chú ý đến điều này và nếu đủ số người thoát trang từ kết quả đó. Google sẽ đá nó khỏi vị trí số 1.

Bạn có thể thấy, RankBrain tập trung vào 2 việc :

1.Người dùng dành bao lâu cho trang của bạn ( Dwell Time )

2.Phần trăm số người dùng click vào kết quả tìm kiếm của bạn ( CTR )

Và nghĩa là : RankBrain dành nhiều quan tâm cho Dwell Time

Thực tế, Google Canada gần đây xác nhận rằng Google dùng Dwell Time như một tín hiệu xếp hạng. Ông ấy tuyên bố rằng RankBrain đo lường khi :

"Ai đó click vào một trang và ở lại trang đó"

Và một nghiên cứu gần đây nhất của SearchMetrics cũng ủng hộ tuyên bố này. Họ tìm ra rằng Dwell Time trung bình cho TOP 10 là 3 phút 10 giây.

Nếu bạn nghiên cứu Google Anylatics, bạn sẽ thấy rằng Dwell Time hơn 3 phút là hợp lý.

Và nó không phải là ngẫu nhiên khi các trang có Dwell Time cao sẽ có xu hướng thứ hạng cao. Thực tế, RankBrain sẽ tăng hạng cho những trang đó.

Nếu bạn dành nhiều thời gian ở trang này có thể bạn thích nội dung của bài viết trên trang đó. Và nếu đủ số người quan tâm như bạn thì Google sẽ thăng hạng bài viết đó để mọi người tìm kiếm nó dễ dàng hơn.

Nếu bạn muốn cải thiện Dwell Time hãy xem video dưới đây :

https://youtu.be/lyiikzjg9a0

RainBrain và CTR

Kỹ sư GG Paul Haahr đã tạo ra một cuộc tranh cãi trong thế giới SEO khi trình bày Slide này ở một hội nghị :

Nội dung chủ yếu của Slide này là :

Đôi khi, RankBrain xếp hạng cho các trang cao hơn thực tế. Và nếu trang đó nhận được CTR trên trung bình, chúng tôi sẽ sử dụng nó như một tín hiệu để nâng hạng lâu dài.

Điều này không hề lạ. Nếu không ai click vào bài viết của bạn thì tại sao GG phải giữ nó ở trang đầu? Và nếu nó được click cực nhiều thì sao GG lại chôn nó ở vị trí thứ 9?

Nếu bạn quan tâm đến chiến lược để cải thiện CTR hãy xem ảnh dưới của Larry Kim

Phần II : Cải thiện CTR

Nếu bạn muốn trở thành Master SEO 2018, bạn phải trở thành 1 Jedi CTR ( Jedi là hiệp sĩ với thanh gươm ánh sáng trong Star Wars )

Đúng vì RankBrain.

Và cũng vì Google Ads :

Nhưng nguy hiểm nhất là :

Thực tế một nghiên cứu đã chỉ ra rằng CTR tự nhiên giảm 37% kể từ năm 2015.

Và để được nổi bật, bài viết của bạn phải hét lên "Hãy click vào tôi"...hoặc sẽ bị lãng quên.

Video dưới đây sẽ giúp bạn tăng CTR bằng phương pháp gọi là "The Click Magnet Method"

https://youtu.be/L_6zAGJ-JO4

Phần III : Tối ưu nội ung toàn diện, chuyên sâu

Trước đây, Google đánh giá bài viết của bạn xem bạn dùng "từ khóa" bao nhiêu lần. Nghĩa là GG tập trung 100% vào nội dung bài viết, và con BOT của GG sẽ check xem từ khóa có xuất hiện trong :

  • Thẻ tiêu đề
  • URL
  • Alt ảnh
  • Thẻ mô tả
  • Thẻ H1

Để công bằng, GG vẫn nhìn vào những yếu tố trên nhưng hiện giờ GG đã thông minh hơn rất nhiều

Thay vì đánh giá nội dung, họ tập trung vào ngữ cảnh.

Hãy luôn nhớ rằng "Mục tiêu số 1 của Google là hiển thị kết quả tốt nhất cho người dùng" Và trong hầu hết trường hợp , kết quả tốt nhất "không phải" là một bài viết được nhồi nhét từ khóa.

Thay vào đó, kết quả tốt nhất sẽ bao gồm toàn bộ chủ đề một cách chuyên sâu

Với nội dung chuyên sâu, người dùng sẽ có được mọi thứ họ cần ở 1 nơi (điểm dừng mua sắm)

Trên thực tế, các nghiên cứu gần đây của tôi cũng chỉ ra rằng nội dung chuyên sâu có khuynh hướng xếp hạng cao trên GG

Cách viết nội dung toàn diện, chuyên sâu

  1. Nội dung bài viết ít nhất 2000 từ. Bằng cách đó, bạn có thể bao quát mọi thứ người tìm kiếm cần ở trong một chủ đề

2. Thêm từ khóa LSI vào nội dung bài viết sau khi viết xong. Từ khóa LSI là từ và nhóm từ liên quan gần sát nhất với chủ đề nội dung bài viết.

Ví dụ : Bạn viết một bài về chế độ ăn kiêng Paleo

Từ khóa LSI sẽ có dạng :

  • Dinh dưỡng
  • Giảm cân
  • Công thức nấu ăn

Và khi Google thấy những từ khóa LSI này trên bài viết, họ sẽ nghĩ "Tuyệt Vời" bài viết này bao quát nội dung thật sự tốt

Vậy làm sao để tìm ra từ khóa LSI?

1.Dùng một công cụ miễn phí LSI Graph

Điền từ khóa chính của bạn vào công cụ và nó sẽ hiển thị một loạt các từ khóa liên quan gần nhất với từ khóa chính

2. Sử dụng từ khóa gợi ý của Google

Các tìm kiếm liên quan ở cuối trang kết quả

Từ khóa in đậm chính là từ khóa LSI

3. Và cuối cùng, bạn có thể hack Google Keywords Planner và nhấp vào "Get Ideas"

Nhiều từ trong số này là từ khóa LSI

Và hãy lọc ra các từ khóa LSI rồi chèn nó vào nội dung bài viết của bạn như cách mà tôi đã hướng dẫn.

Phần IV : Ưu tiên giao diện Mobile

Vào năm 2016, Google đã thông báo rằng họ đang lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động.

Google sẽ cân nhắc phiên bản mobile là phiên bản "chính" và nó sẽ tính cả khi ai đó tìm kiếm từ máy tính để bàn.

Ngày này, 60% người dùng tìm kiếm trên thiết bị di dộng và vẫn tiếp tục tăng cao.

Mặc dù chỉ mục Google's Mobile-First chưa thực sự có nhưng nó sẽ có một ngày nào đó. Tôi khuyên bạn nên chuẩn bị trước.

Chuẩn bị thế nào : 3 bước đơn giản

  1. Làm cho nội dung của bạn tương thích với cả Mobile và Desktop. Bạn biết rằng đôi khi người ta ẩn nội dung ở phiên bản Mobile bằng "View More" như ví dụ bên dưới :

Đó sẽ là một vấn đề lớn khi Google hé lộ thuật toán Mobile-First. Một khi GG công khai Mobile-First họ sẽ cân nhắc phiên bản điện thoại của bạn là phiên bản "chính". Nội dung bị ẩn đi sẽ bị bỏ qua 100%. Đó là lý do tại sao bạn phải hiển thị 100% nội dung bài viết như phiên bản Desktop trên phiên bản Mobile.

Ví dụ khi bạn đọc bài viết này trên iPhone, bạn sẽ thấy nội dung hiển thị 100% như trên Desktop

Như bạn thấy đó KHÔNG CÓ GÌ BỊ GIẤU ĐI CẢ.

2. Chuyển từ phiên bản "m." sang thiết kế Reponsive

Bạn có phiên bản "m." cho website của mình. Hãy chuyển nó sang thiết kế Reponsive vì Google khuyên thế

Tôi đã làm thế. Còn bạn ?

3. Làm cho website của bạn dễ sử dụng trên thiết bị di động

Tôi thấy có rất nhiều trang web sử dụng phức tạp trên Desktop hoặc Mobile. Và như tôi đã đề cập ở Phần I, RaikBrain đo lường kĩ lưỡng cách người dùng tương tác với trang web của bạn như thế nào.

Và nếu người dùng khó sử dụng website của bạn trên Mobile, họ sẽ thoát ngay mà không cần suy nghĩ. Tôi dám chắc rằng, bạn cũng sẽ làm như vậy.

Vậy làm sao để biết website của tôi thân thiện với người dùng Mobile?

Goolge cung cấp một công cụ thử nghiệm miễn phí Mobile-Friendly để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di dộng.

Bạn chỉ cần nhập URL và tiến hành "Chạy thử nghiệm"

Nó thậm chí còn đề xuất với bạn các phương án để tối ưu website.

Phần V : SEO Video 2018 ( hoặc bị bỏ lại )

Video Online đang bùng nổ. Theo Cisco, video online sẽ chiếm 80% lưu lượng truy cập Online vào năm 2021.

Và có thể 80% vẫn chưa là đủ để thỏa mãn nhu cầu xem Video của thế giới.

Mặc dù thực tế đang có nhiều video hơn bao giờ hết, Hubspot cũng nói rằng 43% người dùng muốn nhìn thấy nhiều nội dung dạng Video hơn.

Nếu bạn không tạo Content dạng video bạn sẽ trở lên lỗi thời. Và đây là cách bạn nắm lợi thế SEO Video 2018 :

Tham gia Youtube

Youtube đã trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới.

Và như mọi nền tảng chia sẻ Video, nó đang tăng trưởng nhanh ( Tờ Huffington báo cáo rằng thời gian mọi người dành trên Youtube tăng 60% so với năm ngoái )

Tóm lại, ngày càng có nhiều người tìm kiếm trên Youtube và hoàn toàn bỏ qua Google.

Vì thế, nếu bạn muốn tăng trưởng traffic vào năm 2018 - 2019, tôi khuyên bạn hãy SÁNG TẠO và TỐI ƯU nội dung cho Youtube.

Hầu hết, các Marketer quá lười làm video. Vì thế khá dễ để video của bạn được xem (Nếu bạn biết mình đang làm gì)

Kênh của tôi có ít hơn 20 video và nhận được hơn 100K lượt xem mỗi tháng ( và như bạn mong đợi, một lượng lớn người xem ghé thăm trang web và trở thành khách hàng tiềm năng )

Kênh Youtube sẽ tốt dần lên : khi bạn xuất bản các video tối ưu SEO trên Youtube, bạn sẽ sở hữu nhiều cơ hội hơn.

Vì sao? Vì 55% kết quả trả về trên Google có ít nhất 1 Video ( và hầu hết tất cả các video đó là từ Youtube )

Thực tế, Google bắt đầu pha trộn kết quả tìm kiếm Youtube vào Google tìm kiếm hình ảnh

Bạn hãy nhúng Video Youtube vào các bài nội dung dạng văn bản. Theo kinh nghiệm của tôi, điều này có thể cho bạn chỉ số Dwell Time đáng kể.

Và đây là ví dụ :

Phần VI : Tìm kiếm bằng giọng nói ( Voice Search )

Sự phổ biến của tìm kiếm bằng giọng nói đang tăng cực kỳ nhanh.

Hãy xem những số liệu này :

  • 40% người lớn tuổi thực hiện ít nhất tìm kiếm bằng giọng nói một lần mỗi ngày
  • Tìm kiếm bằng giọng nói tăng gấp 35 lần kể từ năm 2008
  • Tìm kiếm bằng giọng nói chiếm 20% lượng tìm kiếm trên di động

Vì thế, SEOer giỏi đang bắt đầu tối ưu dần nội dung cho Voice Search. Trong đó có cả tôi ( Backlinko.com )

Làm thế nào để tối ưu tìm kiếm bằng giọng nói?

  1. Nội dung của bạn cần phải ở trang đầu của GG
  2. Tiếp đến, nó sẽ có ích rất nhiều nếu nội dung của bạn xuất hiện ở Featured Snippet như hình :

Thuật toán của GG đặt các đoạn văn nổi bật vào với nhau và như tôi từng test, Google Voice Search (đặc biệt là Google Home) có khuynh hướng đưa ra nội dung bên trong Featured Snippet

3. Cuối cùng thêm Câu hỏi và Câu trả lời vào nội dung của bạn. Vì phần lớn Voice Search là dạng câu hỏi. Vì thế, Google thường chọn một trang bao gồm câu hỏi và câu trả lời.

Ví dụ : Khi tôi tìm kiếm bằng giọng nói "What is the ketogenic diet"

Tôi nhận được câu trả lời từ Google

Và khi truy cập vào website, tôi nhận thấy nội dung bài viết bao gồm câu hỏi và câu trả lời ngắn

Hãy bắt đầu tối ưu nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói .

Phần VII : Đừng quên Nội dung và Backlink chính là chìa khóa

Với tất cả những gì đã nói....SEO quan trọng nhất vẫn là nội dung và backlink.

Nếu không có nội dung tốt , bạn sẽ không nhận được liên kết.

Và nếu không có liên kết, bạn sẽ không lên được trang 1 của Google.

Và nếu website bạn không ở trang 1 thì thuật toán RankBrain, Voice Search và Mobile-First

đều không đáng phải quan tâm. Những điều đó chỉ đến một khi bạn đã lên TOP.

Thực tế gần đây Google có nói Nội dung và Backlink là yếu tố ranking số 1 và số 2 :

Và khi gần đây chúng tôi đánh giá 1 triệu kết quả tìm kiếm, chúng tôi nhận thấy số lượng sites liên kết với 1 trang sẽ liên quan đến thứ hạng nhiều hơn bất cứ thứ gì.

Nói ngắn gọn, nội dung và backlink vẫn là nền tảng của SEO 2018.

Và khi bạn xử lý được điều đó, đó sẽ là lúc bạn tối ưu hóa Website của mình theo các Trend mới về SEO mà tôi đề cập ở bài viết này.

Bonus : Mẹo nhanh về SEO 2018

Phần này tôi sẽ chỉ ra một vài chiến chuật nhanh sẽ có ích cho SEO trong năm 2018.

Tạo ra Content thị giác ( đặc biệt là "Embedded Images" )

Như video, Content thị giác đang phát triển nhanh.

Một cuộc khảo sát gần đây chỉ ra rằng 37% những người làm Marketing nói rằng Marketing thị giác quan trọng nhất cho việc kinh doanh của họ.

Và nhờ những nền tảng chia sẻ hình ảnh như Instagram hay Pinterest, Content thị giác sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2018.

Và làm thế nào bạn có thể nắm được lợi thế từ xu hướng này?

Hãy tạo ra nhiều content thị giác hơn, đặc biệt là "Embedded Images"

Embedded Images là hình ảnh có thể nhúng nội dung của website khác, như thế bạn sẽ nhận được backlink.

Ví dụ đây là một hình ảnh mà tôi đã làm dựa vào hướng dẫn này

Đẹp và khá đơn giản để làm.

Và mọi người khá yêu thích khi nhúng hình ảnh của tôi vào nội dung bài viết của họ. Tôi đã nhận được số lượng lớn backlink chất lượng cho website.

Xuất bản dữ liệu độc đáo

Bloggers và nhà báo thích những số liệu độc đáo.

Và nếu bạn có thể xuất bản một bản khảo sát, thống kê số liệu hay một nghiên cứu trong ngành, chúng sẽ rải link dưới chân bạn như cánh hoa hồng.

Ví dụ gần đây, tôi xuất bản bài nghiên cứu về yếu tố xếp hạng Youtube

Nội dung video này chứa nhiều dữ liệu mà mọi người đều có thể trích dẫn ( ví dụ như video xuất hiện ở trang đầu của Youtube có thời gian trung bình là 15 phút )

Và nhờ mọi người trích dẫn, trang này đã nhận được backlink từ hơn 180 tên miền khác nhau trong vòng chưa đến 1 năm :

Khuyến khích mọi người bình luận trên website của bạn

Làm Blog bình luận giúp tăng thứ hạng của bạn ?

Câu trả lời là Có.

Năm trước Google nói rằng bình luận trên Blog có thể giúp "rất nhiều" cho thứ hạng.

Và năm nay, Google tiếp tục cho biết "Bình luận trên website là tốt hơn cho SEO hơn là mạng xã hội"

Nghĩa là, Google muốn thấy bạn xây dựng một cộng đồng tốt ngay trên website của bạn. Và họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến tín hiệu xếp hạng này trong năm 2018.

Triển khai Podcast ( File Audio )

Podcast như là một bài Guest Post. Chỉ cần show ra, cung cấp giá trị cho người dùng, bạn đã có một backlink tuyệt vời.

Và sự phổ biến của Podcast đang tăng nhanh. Thực tế, 67 triệu người Mỹ nghe một Podcast mỗi tháng ( tăng 14% so với năm ngoái )

Nghĩa là bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để nhận backink từ Podcast trong năm 2018.

Bây giờ đến lượt bạn.

Đó là cách tôi chuẩn bị cho SEO 2018

Bây giờ, tôi muốn chuyển nó lại cho bạn....Bạn sẽ thực hiện bước nào trước trong bài hướng dẫn hôm nay?

Bạn sẽ tối ưu hóa nội dung bài viết để Dwell Time trên 3 phút? Hay tối ưu website thân thiện với thiết bị di động ?

Hãy cho chúng tôi biết bằng cách để lại bình luận nhanh bên dưới ngay bây giờ.

Coi thêm tại : [Kiến Thức] Bài hướng dẫn cuối cùng về SEO 2018 | Backlinko.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Commission Junction affiliate: Cách sử dụng CJ để kiếm tiền

Truyền hình Pháp đưa tin sai lệch ông Putin đi săn hổ

Cách report Facebook khi bị spam một cách hiệu quả nhất | Boong.vn