Theo nghiên cứu khoa học, bệnh béo phì có khả năng lây lan

Một cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy béo phì có thể lây lan giống virus, khi một người tăng cân, bạn bè thân thiết cũng có xu hướng tăng theo.

1 số nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 12.000 người trong 32 năm. Một kết luận đưa ra, khi bạn có người thân bỗng mập hơn hoặc mắc bệnh béo phì thì hơn 50% khả năng bạn sẽ cùng tăng cân với họ. Nguy cơ bạn béo lên tăng gấp ba lần khi tình bạn càng thân thiết.

Theo bác sĩ Nicholas Christakis, giáo sư trường đại học Y khoa Harvard thì nhận thức về sự béo phì đôi khi bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh. Một người bạn thân thiết béo lên thì cách bạn nhìn về hình dáng cơ thể sẽ khác. 1 số bạn bè có thể bị lôi kéo cùng tăng cân với những người bị béo phì.

Nếu ở trong một cộng đồng có tỷ lệ béo phì cao thì bạn sẽ bị tác động bởi các yếu tố như di truyền, môi trường chia sẻ, đặc điểm sinh học và hành vi của những người ở đó. Điều đó cho thấy béo phì có thể lây truyền qua các mối quan hệ xã hội.

1 cuộc điều tra với 5000 thanh thiếu niên được thực hiện bởi đại học Hawaii cũng có kết quả tương tự. Khi ra ngoài đi ăn cùng với những người bạn thừa cân, bạn sẽ có xu hướng ăn cùng loại thức ăn với họ. Kết quả là bạn cũng sẽ tăng cân.

Kết quả chung của cả 2 nghiên cứu này đều cho thấy rằng, một người khỏe mạnh, cân đối có thể ảnh hưởng một cách hiệu quả đến bạn bè và cộng đồng của họ theo cách tích cực. Do đó, để ngăn ngừa béo phì, chúng ta cần phải thay đổi cách ăn uống và sinh hoạt không phải từng cá nhân mà cả một nhóm người.

Coi thêm ở : Theo nghiên cứu khoa học, bệnh béo phì có khả năng lây lan

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Commission Junction affiliate: Cách sử dụng CJ để kiếm tiền

Truyền hình Pháp đưa tin sai lệch ông Putin đi săn hổ

Cách report Facebook khi bị spam một cách hiệu quả nhất | Boong.vn